Đọc sách là nuôi dưỡng trí tuệ - Đọc sách là cách học tốt nhất - Ngưng đọc sách là ngưng tư duy

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Giới thiệu cuốn sách “Hồ Chí Minh – Một biên niên sử”


Hướng tới Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thư viện trường THCS Phú Bài xin giới thiệu đến Quý thầy cô giáo cùng các em học sinh cuốn sách "Hồ Chí  Minh – Một biên niên sử" của tác giả Hellmut Kapfenberger do dịch giả Đinh Hương và Thiên Hà chuyển ngữ từ tiếng Đức ra tiếng Việt do Nhà xuất Thế giới ấn hành năm 2010, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, đây là một đóng góp không nhỏ của một học giả phương Tây nhằm vinh danh cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh đối với bạn đọc quốc tế.
Bằng nguồn tư liệu phong phú, trích dẫn cụ thể và lối viết sinh động, tác giả đã cố gắng tái tạo lại những chặng đường đời của nhân vật huyền thoại, từ cậu bé Nguyễn Sinh Cung, anh thanh niên Nguyễn Tất Thành, hay Nguyễn Ái Quốc và cuối cùng là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc đời hoạt động sôi nổi của Người thực sự gắn với những giai đoạn phát triển quan trọng của lịch sử dân tộc Việt Nam, của cách mạng Việt Nam, Phong trào giải phóng dân tộc và Phong trào cộng sản - công nhân quốc tế. Ngòi bút tác giả hấp dẫn người đọc bởi cách đặt vấn đề thú vị và cách trình bày rất khéo léo đan xen giữa lối viết nghiên cứu và kể chuyện lịch sử, thấm đượm chất trí tuệ, sự hiểu biết sâu sắc, tình cảm kính trọng và yêu mến Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như tình cảm hữu nghị dành cho đất nước và con người Việt Nam, nhưng bên cạnh đó vẫn không mất đi tính khách quan, xác thực cần có của cuốn tiểu sử về một con người có thực.
Việc một học giả phương Tây cho ra đời công trình về Hồ Chí Minh ở thời điểm hiện tại - với một độ lùi thời gian nhất định khi nhìn về quá khứ - lại càng làm nổi bật những chiều kích giá trị và đóng góp vĩ đại không thể phủ nhận được của Hồ Chí Minh, không chỉ ở tầm vóc quốc gia mà còn ở bình diện quốc tế, không chỉ cho hôm qua mà còn cho hôm nay và mai sau.
Với 25 chương nhỏ và một biên niên sử tóm tắt về Chủ tịch Hồ Chí Minh và ở phần Phụ lục có hai bài báo đã đăng ở Đức nhân kỷ niệm 40 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2009). Hai bài báo này giúp bạn đọc nhận thức rõ hơn về tầm vóc vĩ đại của Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam và đối với cộng đồng quốc tế. Cuốn sách được mở đầu bằng câu hỏi “Hồ Chí Minh là ai”. Để trả lời câu hỏi nêu trên, tác giả đã đưa người đọc lùi về quá khứ, trong những năm của thế kỷ 20 để tìm hiểu thân thế Hồ Chí Minh được đặt trong bối cảnh gia đình và quê hương với truyền thống yêu nước và nhân văn sâu sắc. Cả cuốn sách là bộ phim tài liệu súc tích, khắc hoạ nên chân dung Hồ Chí Minh không chỉ ở góc độ một một chiến sĩ cộng sản, nhà yêu nước vĩ đại đấu tranh không mệt mỏi vì độc lập, tự do, hạnh phúc cho dân tộc mình và cho toàn bộ những người lao động, cần lao bị áp bức bóc lột, mà còn ở góc độ một con người mẫu mực về phẩm chất đạo đức cách mạng. 
Cuốn sách “Hồ Chí Minh – Một Biên niên sử” chính là món quà dâng lên Bác nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Người và nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Đức - Việt. Không chỉ vậy, cuốn sách còn giúp chúng ta nhận thấy được tình cảm sâu sắc, lòng biết ơn, kính trọng của những người bạn nước ngoài với Bác Hồ.
Đây là cuốn sách bổ ích mà mỗi chúng ta nên đọc để hiểu hơn về Bác vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, nhất là khi chúng ta đang tích cực hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh, do Đảng phát động. Và đây cũng là tài liệu tham khảo có giá trị thiết thực phục vụ triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2010 với chủ đề : Học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh.”
Qua đó giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về di sản, tinh thần vô giá mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta hôm nay và mai sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét