Đọc sách là nuôi dưỡng trí tuệ - Đọc sách là cách học tốt nhất - Ngưng đọc sách là ngưng tư duy

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Bác Hồ - Cây Đại Thọ

    Cuốn sách Bác Hồ – Cây Đại Thọ của nhà văn Đoàn Minh Tuấn biên soạn đã được bạn đọc trong cả nước yêu thích. Nội dung sách gồm 20 mẩu chuyện nói lên tình yêu nhân dân, yêu tổ quốc của Bác Hồ và lòng kính yêu vô hạn của đồng bào đối với Người. Trước nhu cầu đông đảo của bạn đọc, cuốn sách Bác Hồ- Cây Đại Thọ đã được tái bản để đáp ứng lòng mong mỏi của bạn đọc xa gần. Cuốn sách vẫn mãi mãi là món ăn tinh thần quý giá của dân tộc Việt Nam.
Bác Hồ với bạn bè quốc tế


Bác Hồ với bạn bè quốc tế
 
“Hãy nói cho tôi biết về bạn anh, tôi sẽ cho anh biết anh là người thế nào”.     Đó là câu phương ngôn thú vị của phương Tây mà tác giả của cuốn sách Bác Hồ với bạn bè quốc tế đã làm theo để tìm hiểu thêm về cuộc đời Bác.
    Trong ba mươi năm sống, làm việc, học tập và hoạt động cách mạng ở nước ngoài và sau này trên cương vị Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã đi qua rất nhiều nước, đã gặp gỡ và kết bạn với nhiều người. Họ là những người có xuất thân, chính kiến, nghề nghiệp, tuổi tác rất khác nhau. Đó là nhà văn như Henri Bacbuyt (Pháp), nhà hoạt động điện ảnh như Saplin (Mỹ), họa sĩ như Picatxô (Tây Ban Nha - Pháp), người nấu bếp như Excôphiê (Pháp), những nhà hoạt động chính trị như Clara Xétkin (Đức), Xen Catiama (Nhật), Nêru (Ấn Độ), Manuinxki (Nga), Chu Ân Lai (Trung Quốc), những nhà hoạt động quân sự như Vôrôsilốp (Nga), Trần Canh (Trung Quốc), những luật sư như Blôngcua (Guađơlup), Lôdơbi (Anh)... Nhiều người trong số đó không phải là cộng sản, nhưng tất cả đều là những người yêu cái thiện, yêu hòa bình, tự do, dân chủ, chống lại ách nô dịch của thực dân đế quốc, phong kiến, phấn đấu cho sự nghiệp độc lập của Tổ quốc và giải phóng loài người. Họ đã kết thân với Nguyễn Ái Quốc, giúp đỡ, cưu mang anh trong những tháng năm thiếu thốn, gian truân, bị cảnh sát của đế quốc rình rập, dọa nạt, tù đày. Giữa Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với họ được gắn bó bằng mối tình bè bạn thủy chung, nồng hậu trong suốt cuộc đời.
    Mặc dù đã trải qua rất nhiều năm tháng kể từ những năm hai mươi, ba mươi của thế kỷ 20, nhưng tác giả đã sưu tầm được nhiều tư liệu, tấm ảnh quý báu, cung cấp cho bạn đọc những câu chuyện cảm động, những bức tranh sinh động và chân thực về tình bạn giữa Bác Hồ và bạn bè quốc tế.
Đây là cuốn sách bổ ích mà mỗi thư viện của các trường học, các đơn vị, cơ quan và các tủ sách cá nhân nên có, nhất là khi chúng ta đang tích cực hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh, do Đảng phát động.


Bác Hồ với thiếu niên và nhi đồng

 
 HỒ CHÍ MINH VỚI THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG, là cuốn sách viết về những câu chuyện cảm động, nói lên tình cảm của Bác với thiếu niên nhi đồng cũng như thiếu niên nhi đồng đối với Người. Những câu chuyện này do chính các nhân vật viết lại, hoặc họ kể lại và được ngòi bút các nhà văn, nhà báo thể hiện.
BÁC HỒ VỚI THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG, được bố cục theo các nội dung sau:
- Phần I: Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng. Gồm các bài nói, bài viết, thư khen,...của Bác thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Người dành cho đối tượng này.
- Phần II: Những mẩu chuyện cảm động về Bác Hồ với các cháu thiếu niên, nhi đồng. Giới thiệu những câu chuyện cảm động, nói lên tình cảm của Người với thiếu niên, nhi đồng cũng như tình cảm của thiếu niên, nhi đồng đối với Bác. 



THỜI THANH NIÊN CỦA BÁC HỒ


 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giành độc, tự do cho tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Cuộc đời của người như Đảng cộng sản Việt Nam đã đánh giá, là “một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ”. THỜI THANH NIÊN CỦA BÁC HỒ- khái quát thời thanh niên của Người đi qua các châu lục và đại dương, chứng kiến nhiều dan tộc, nhiều mầu da khác nhau sinh sống và đấu tranh, và vô cùng sôi nổi với nhiều kỳ tích, chỉ nhằm thực hiện lý tưởng vì nước, vì dân. Một chặng đường hoạt động cách mạng đầy sôi nổi của người thanh niên Nguyễn Ái Quốc ở nhiều châu lục, đặc biệt ở Pháp, ở Nga, v.v.
 
79 ca khúc dâng Người
   Tác phẩm là tập hợp 79 ca khúc dâng tặng lên Người, những ca khúc vượt thời gian. Cho đến hôm nay những ca khúc vẫn là một món quà quý giá kính dâng lên Người.










BÁC HỒ VỚI BÁO VIỆT NAM ĐỘC LẬP 
 Đồng chí Nguyễn Ái Quốc quyết định cho xuất bản tờ báo Việt nam độc lập gọi tắt là "Việt lập" lưu hành ở các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn. Từ tháng 8/1941 đến tháng 8/1942 hầu như số báo nào cũng có bài viết của Người. Tờ báo đã đăng nhiều bài thơ phần lớn do Người sáng tác - Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền cổ động và tổ chức nhân dân vào các đoàn thể cứu quốc của mặt trận Việt Minh.
    Cuốn sách là một công trình nghiên cứu về tờ báo này ra đời và tồn tại trong một thời gian ngắn từ 01/08/1941 đến số cuối ra ngày 20/8/1945. Và cũng là một tập hợp ấn tượng đăng tải những bài báo, bài thơ ca của Bác đã được đăng tải trên tờ báo VIỆT NAM ĐỘC LẬP do chính người sáng lập. Cuốn sách được sắp xếp theo các mục chính sau:
- Phần thứ Nhất: Nghiên cứu- tiểu luận
    I. Sự ra đời của báo Việt Nam độc lập
    II. Vườn văn giàu hương sắc trên báo Việt Nam độc lập
    III. Những vần thơ lẻ trên báo Việt Nam độc lập
    IV. Khí thế khởi nghĩa qua nhưng vần thơ trên báo Việt Nam độc lập
- Phần thứ Hai:
Tập hợp những bài thơ ca năm 1941,1942,1943,1944,1945 được đăng tải trên báo Việt Nam độc lập.
Cuốn sách là một tư liệu quý dành cho những ai say mê nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.


CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG
 
 Cuốn sách CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG, tập hợp những bài viết, bài nói chuyện của Bác về công tác xây dựng Đảng ta ngày một vững mạnh. Cuốn sách được sắp xếp theo các mục chính sau:
    - Phần I: Vấn đề chung về xây dựng Đảng
    - Phần II: Nâng cao đạo đức cách mạng
    - Phần III: Vấn đề tự phê bình và phê bình
     Cuốn sách là tư tưởng xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người sáng lập và xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam. Người luôn chăm lo xây dựng Đảng ta thành một đảng Mác xít- Lêninnít đoàn kết, thống nhất, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Người đặc biệt chú trọng giáo dục cán bộ, đảng viên về đạo đức cách mạng, về tinh thần tự phê và phê bình, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng đảng viên làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.
    Cuốn sách là tài liệu học tập cho cán bộ, đảng viên và quần chúng.


HỒ CHÍ MINH CHÂN DUNG ĐỜI THƯỜNG
 
 Tác phẩm HỒ CHÍ MINH CHÂN DUNG ĐỜI THƯỜNG, tác giả muốn gửi gắm đến độc giả CHÂN DUNG hết sức đời thường với cuộc sống giản dị, lòng nhân ái bao la của một nhân cách lớn - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những câu chuyện thật gần gũi và giàu cảm xúc khiến mỗi chúng ta không thể không bồi hồi xúc động trước: Bình dị những nơi ở, Hành trang giản dị, Tấm gương rèn luyện, Nâng niu tất cả, chỉ quên mình, Tài ứng khẩu của Bác, Những lời dạy dễ hiểu, Đi làm ruộng với nông dân, Thăm vườn cây cảnh của Bác Hồ.
      Mỗi câu chuyện khiến chúng ta không khỏi xúc động trước vị Chủ tịch nước sống một cuộc sống thanh bạch, giản dị với một tấm lòng nhân ái bao dung "Nâng niu tất cả, chỉ quên mình", v.v...

 

CHUYỆN VỚI NGƯỜI CHÁU GẦN NHẤT CỦA BÁC HỒ 

Cuốn sách viết về một khía cạnh trong cuộc đời của Bác Hồ thông qua một số mẩu chuyện mà đồng chí Nguyễn Sinh Định - người cháu gần nhất của Bác Hồ kể lại. Qua đó, chúng ta hiểu thêm về đời Bác, về một vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng ta và dân tộc ta với một phẩm chất tuyệt vời và một tư tưởng nhất quán trong mục đích, hướng đi. Suốt đời hy sinh quên mình cho sự nghiệp cách mạng, cho sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân.
       Cuốn sách đã cố gắng khai thác ở góc độ những người thân, họ hàng của Bác kể lại. Đây là một đóng góp làm cho tủ sách viết về Bác thêm phong phú.

Chuyện kể bên mộ bà Hoàng Thị Loan
  
Cuốn sách nhỏ sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm cuộc đời cao đẹp của một người mẹ Việt Nam- người đã sinh thành ra vĩ nhân Hồ Chí Minh.
    Cuốn sách này gồm những mẩu chuyện kể về bà Hoàng Thị Loan thời trẻ, một cô gái xinh đẹp, nết na, thông minh, dí dỏm, kín đáo, cương nghị, giàu lòng vị tha; kể về tuổi ấu thơ của cô, đầy ắp những kỷ niệm về gia đình, quê hương, làng xóm, bạn bè; kể về mối tình nên duyên trai tài gái sắc của cô, mối tình vượt lên trên lễ giáo phong kiến; kể về cuộc đời- người phụ nữ tần tảo lam làm nuôi chồng nuôi con ăn học, đặc biệt, truyền vào tuổi thơ Nguyễn Sinh Cung, con trai mình những đức tính, tâm hồn quý báu – góp phần làm nên nền tảng văn hoá, nhân cách Hồ Chí Minh
    Qua cuốn sách, bạn đọc còn được biết thêm nhiều chuyện xúc động: Cuộc hành trình mang nặng, đi bộ vượt trên 400km vào Huế, cuộc sống, lao động vất vả nơi kinh thành để giúp chồng con ăn học của bà. Nỗi đau đớn của gia đình: khi bà sinh bé Xin, thì lâm bệnh nặng, qua đời trong lúc người thân ở xa, chỉ một mình bé Cung tuổi mới lên mười, chịu tang mẹ, xin sữa nuôi em.
    Cô Thanh, một mình thân gái đi bộ kiên gan đưa hài cốt mẹ về quê. Cậu cả Khiêm tìm nơi đặt hài cốt mẹ…Bạn đọc cũng được biết về vùng quê Nam Đàn “địa linh nhân kiệt” , về mộ bà Hoàng Thị Loan trên núi Động Tranh- một di tích lịch sử- văn hoá quý giá.

HỒ CHÍ MINH TRẢ LỜI PHỎNG VẤN BÁO CHÍ
 

Ngày 02/09/1945, nước Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, một thời đại mới bằng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên quảng trường Ba Đình. Việt Nam sau khi giành độc lập dân tộc và tiến hành hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc thì các tờ báo, hãng thông tấn, đài phát thanh quốc tế luôn quan tâm đến Chủ tịch Hồ Chí Minh- lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam. Có nhiều tờ báo, hãng thông tấn đã phỏng vấn Hồ Chí Minh nhiều lần trong nhiều giai đoạn mà điển hình là: Nhân đạo, Pravđa, Đài phát thanh Matxcơva, A.F.P, Roitơ, France- Tireur… Các bài trả lời của Hồ Chí Minh đều xúc tích, rõ rang, trí tuệ và đặc biệt Người không bị sa vào “cái bẫy” của những phóng viên Quốc tế thiếu thiện chí.
HỒ CHÍ MINH TRẢ LỜI PHỎNG VẤN BÁO CHÍ- Với 98 bài trả lời phỏng vấn báo chí trong và ngoài nước đã khắc hoạ nổi bật chân dung nhà báo chính luận vĩ đại Hồ Chí Minh.…

HỒ CHÍ MINH – 474 NGÀY ĐỘC LẬP ĐẦU TIÊN
 
Ngày 02/09/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Ngay sau khi ra đời nhà nước dân chủ cộng hoà đầu tiên ở Đông Nam châu Á đã phải đối mặt với khó khăn nguy hiểm: Trong nước nền kinh tế kiệt quệ, thất nghiệp, ngân khố trống rỗng,...Bên ngoài với danh nghĩa đồng minh- Ở miền Bắc 20 vạn quân Quốc dân đảng kéo vào đóng từ vĩ tuyến 16 trở ra, với các thế lực thù địch khác nhằm lật đổ chính quyền nhân dân non trẻ. Ở miền Nam, từ tháng 09/1945, được sự che chở và giúp đỡ của quân đội Anh, quân Pháp nổ súng đánh chiếm Sài Gòn, rồi lấn quân ra nam Trung Bộ. Trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc ấy, tránh nhiệm mà nhân dân và đất nước đặt lên đôi vai Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng to lớn, nặng nề; nhưng với tài trí, nghị lực phi thường, phong cách ngoại giao xuất chúng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng ta sáng suốt, linh hoạt, khôn khéo...với Hiệp định sơ bộ 6/3 và Tạm ước 14/9... để có đủ thời gian và các điều kiện nhân lực vật lực để sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh không tránh khỏi.
    Cuốn sách là những trang NHẬT KÝ sự kiện ghi lại những sự kiện vô cùng phong phú , sôi động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 16 tháng nóng bỏng, cam go từ ngày thành lập đầu tiên 2/9/1945 đến ngày toàn quốc kháng chiến19/12/1946. HỒ CHÍ MINH – 474 NGÀY ĐỘC LẬP ĐẦU TIÊN, ngồn ngộn những sự kiện diễn ra. Và mỗi chúng ta không thể bỏ qua.

HỒ CHÍ MINH về Thực hành tiết kiệm, Chống tham ô
chống lãng phí, Chống bệnh quan liêu

Thực hành tiết kiệm là một quan điểm tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Suốt cuộc đời của Người là một tấm gương sáng, một mẫu mực về “ CẦM, KIỆM, LIÊM, CHÍNH”, “CHÍ CÔNG VÔ TƯ”...
    Cuốn sách là tập hợp những bài viết, bài nói của Người về: Thực hành tiết kiệm, Chống tham ô chống lãng phí, Cần kiệm, Chống nạn giấy tờ,v.v.
    Cuốn sách là tài liệu học tập bổ ích cho mọi đối tượng quần chúng và công tác cán bộ của Đảng. Cuốn sách cũng góp thêm vào làm tài liệu nghiên cứu cho cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.




Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng,
quét sạch chủ nghĩa cá nhân
 

Thực hành tiết kiệm là một quan điểm tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Suốt cuộc đời của Người là một tấm gương sáng, một mẫu mực về “ CẦM, KIỆM, LIÊM, CHÍNH”, “CHÍ CÔNG VÔ TƯ”...
    Cuốn sách là tập hợp những bài viết, bài nói của Người về: Thực hành tiết kiệm, Chống tham ô chống lãng phí, Cần kiệm, Chống nạn giấy tờ,v.v.
    Cuốn sách là tài liệu học tập bổ ích cho mọi đối tượng quần chúng và công tác cán bộ của Đảng. Cuốn sách cũng góp thêm vào làm tài liệu nghiên cứu cho cuộc vận động: Học tập và làm theo tâm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 BÁC HỒ CHÚC MỪNG NĂM MỚI

BÁC HỒ CHÚC MỪNG NĂM MỚI, là tập hợp những lá thư, bài thơ Chúc tết của Bác phát biểu trước giờ phút giao thừa bước sang năm mới, bên cạnh đó là các bức thư, bài thơ bác viết thăm hỏi, động viên , kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân, trí thức, công nông; các cháu thiếu niên nhi đồng, các cháu thanh niên, các chiến sĩ... sang năm mới có gắng thi đua kiến quốc, đánh thắng thực dân và đế quốc xâm lược.
Cuốn sách là tập hợp đầy đủ và công phu những MẪU THƯ CHÚC TẾT CỦA BÁC, nội dung THƯ CHÚC TẾT của Bác từ mùa xuân năm 1946 đến mùa xuân năm 1969.
Cuốn sách là tài liệu nghiên cứu và sưu tầm cho những ai ham muốn được khám phá văn phong của Người. 

CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ

 Cuốn sách CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ, nói lên những quan điêm tư tưởng tiến bộ của Bác đối với tầng lớp Phụ nữ Việt Nam và quốc tế. Đó là vai trò của người phụ nữ ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng trong xã hội- đặc biệt là sự tiến bộ của phụ nữ trong thời đại mới.
Cuốn sách được bố cục theo những mục chính sau:
    - Phần I: Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận định về vai trò, vị trí và những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử dân tộc; Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm đến việc xác lập , đảm bảo quyền bình đẳng và chăm lo sự tiến bộ của phụ nữ.
    - Phần II: Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tiến bộ của phụ nữ
(Quan điểm, tư tưởng của Người đối với sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam)
    - Phần III. Những câu chuyện kể về tình cảm, sự quan tâm của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với phụ nữ Việt Nam và Quốc tế.( Cuốn sách nhiều hình ảnh đep)
    Cuốn sách là tài liệu học tập và nghiên cứu tư tưởng của Bác Hồ với sự tiến bộ của tầng lớp phụ nữ trong công cuộc xây dựng xã hội.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét