Đọc sách là nuôi dưỡng trí tuệ - Đọc sách là cách học tốt nhất - Ngưng đọc sách là ngưng tư duy

Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

GIỚI THIỆU SÁCH CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11


LỜI GIỚI THIỆU
         Thưa quý Thầy, Cô giáo và bạn bè, chúng ta có thể tự hào rằng "Dạy học là một nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Từ ngàn xưa, nhân dân ta đã có truyền thống “Tôn sư trọng đạo”. Nhà giáo ta có nhiều người tâm huyết với nghề đã cống hiến suốt đời cho sự nghiệp giáo dục. Luôn học tập rèn luyện để có đạo đức, kỹ năng sư phạm cao, tìm cách giúp học trò mình học tập đạt kết quả tốt nhất, cao nhất. Họ phải đương đầu muôn vàn khó khăn gian khổ, phức tạp để dẫn dắt học trò mình đền bến thành công. Các nhà giáo luôn là nhân tố tích cực, là trung tâm hấp dẫn trong công việc giáo dục. Họ luôn khơi gợi cảm xúc, tạo sự tập trung thu hút cho đàn em thân yêu của mình. Đồng thời, học trò cũng chính là đối tượng, nguồn cảm hứng, kích thích động viên người thầy thêm gắn bó với nghề của mình nhiều hơn.
      Thư mục này giúp cho mọi người ,Thầy Cô giáo bạn bè và học sinh dễ dàng tìm đọc, dễ dàng bắt gặp những gì tốt đẹp qua truyền thống, qua nghề nghiệp cao quý để lại. Nhân loại, dù là dân tộc nào, dù là màu da nào, dù sống trong hoàn cảnh lịch sử nào cũng có một di sản, một sư nghiệp giáo dục, đều có hoc sinh ngoan người thầy giỏi đáng tôn vinh. Mỗi chúng ta, qua một đời người ai cũng từng trài qua giai đoạn "Dạy và Học" này, chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động thấy lại, nhớ lại Thầy, Cô của mình, bạn bè thân thương của mình, càng thấy trân trọng yêu quý họ nhiều hơn.
     Nhân kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2009, Thư viện trường THCS Phú Bài xin giới thiệu đến các bạn đọc Thư mục chuyên đề “Thầy cô và bạn bè”
ĐỀ TẶNG THẤY CÔ
    Đề tặng thầy cô/ Hoài Miên, Huệ Chi, Kim Hạnh,- TPHCM: NXB Trẻ, 2006,- 166, 20cm
Đề tặng thầy cô – món quà ý nghĩa dành tặng thầy cô nhân ngày 20/11. Đó là những lời yêu thương, những lời cảm ơn từ trái tim gửi đến trái tim, những câu chuyện thắp sáng ký ức về những người thầy cuỉa riêng mỗi chúng ta. Có thể đó là lòng nhiệt tình của cô giáo trong khi giảng bài đã khơi nguồn hứng thú để chúng ta học tốt hơn, hay đó là sự thấu hiểu của người thầy trong quảng thời gian khó khăn của chúng ta, những lúc chúng ta tưởng chừng không ai có thể thấu hiểu được mình…
    “ Thầy là người giáo viên tuyệt vời nhất trên thế giới này. Dù ở bất cứ nơi nào trên con đường đời của mình, con luôn nhớ rằng con đã nhận được sự dạy bảo rất tận tình của một người giáo viên, đó chính là Thầy “ ( Trích trang 10 )
   “ Thầy không chỉ là Thầy giáo của chúng con. Hơn thế nữa, Thầy còn là một người bạn, một nhà hiền triết, một người dẫn đường. Chúng con luôn ghi ơn những cống hiến của Thầy” ( Trích trang 11
BÀI HỌC TUYỆT VỜI CỦA THẦY
   Bài học tuyệt vời từ thầy/ Lại Thế Luyện, - TPHCM : NXB Trẻ, 2006,-142, 19cm

    Cuốn sách này gửi đến những câu chuyện, những tâm sự của những người đã từng ngồi trên ghế nhà trường viết lại những cảm xúc, tình cảm, kỷ niệm, suy nghĩ… của họ về những người thầy và những bài học từ thầy cô. Không phải tự nhiên mà những điều ấy lại khắc sâu trong trí nhớ của họ, hẳn phải có nguyên do?... Chắc rằng sau khi đọc xong những mẩu chuyện này sẽ gợi lên trong bạn những lý ức sống động, đẹp đẽ của một thời…
TRÁI TIM NGƯỜI THẦY

        Trái tim người thầy/ Trần Tiễn Cao Đăng (Dịch) – TPHCM: NXB Trẻ, 2004,-116, 21cm

      Những gì ta học được lúc trẻ sẽ để lại dấu ấn mãi mãi trong khối óc và trái tim ta. Thầy cho chúng ta kiến thức, quan trọng hơn cả là cho chúng ta long yêu kiến thức và mưu cầu kiến thức. Trong trái tim người thầy là học trò chúng ta, và trong trái tim chúng ta luôn là hình bóng dấu yêu của thầy
     Những trang sách mở ra sẽ đồng hành với bạn trên con đường khám phá điều kỳ diệu của trái tim – nơi trú ngụ của tình yêu và những điều bí ẩn , ngọn nguồn của hạnh phúc và sự sẻ chia…
      Hy vọng bạn sẽ tìm thấy sự đồng cảm với những câu chuyện kể và đem tình yêu thương, lòng nhân ái của mình đến với mọi người.
THẦY TÔI


    Thầy tôi (2 tập)/ Nhiều tác giả - TPHCM: NXB Trẻ, 2004,- 160 (T1), 166 (T2), 20cm

    Thầy tôi là hai tập sách tập hợp những bài viết từ cuộc thi viết về Thầy tôi do tạp chí Thế giới mới tổ chức. Đó là những kỉ niệm đẹp về người tâhỳ qua hồi ức của các cậu học tró Việt Nam trong thế kỷ 20 đã như một tấm gương phản chiếu trung thực về những gì mà nền giáo dục Việt Nam đã và đang có. Những tình cảm sâu đậm ấy như là hành trang trên đường đời của hang triệu người, cả danh cao chức trọng đến một công dân bình thường.
    Chúng ta có thể gặp trong tập sách này những hình ảnh người thầy từ Bắc chí Nam, thậm chí cả người thầy ở nước ngoài, dù là ở đâu thì họ cũng đều là những tấm gương tận tụy hết lòng chăm lo cho thế hệ học sinh thân yêu của mình. Hình ảnh người thầy, dù là thầy lớp đồng ấu, vỡ lòng, ở bậc tiểu học, trung học, đại học hay thầy hướng dẫn công trình nghiên cứu sau đại học cũng đọng lại trong lòng người trò một chút gì dễ nhớ khó quên. Biết bao nhiêu tấm gương thầy giáo tận tụy quên mình với sự nghiệp trồng người đã góp phần tạo nên truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.
CHÉN TRÀ TRI ÂN THẦY CÔ
   Chén trà tri ân thầy cô/ Hà Hải Châu (Tuyển chọn) - TPHCM: NXB Trẻ, 2006,- 124, 19cm
    Tập sách gồm những câu chuyện viết về người thầy, trong đó có những câu chuyện do chính người thầy viết về thầy và trò mình. Có nhà giáo nào mà không từng là chồi non được thầy cô mình yêu thương dìu dắt! Sợi dây Thầy & Trò- Trò & Thầy là sợi dây yêu thương – bền dẻo – mien man – tiếp nối – không bao giờ dứt, xuyên qua tầng tầng lớp lớp rừng của tri thức và thời đại.
     Qua những câu chuyện trong tập sách này bạn đọc sẽ thấy được sự kì diệu mà người thầy đã mang đến cho chúng ta qua từng ngày đứng lớp, có những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng lại làm nên nhân cách  và tương lai của cả một đời người
     Dạy học là một nghề cao quý. Chén trà tri ân Thầy Cô dâng lên triệu triệu người đã chọn nghiệp nhà giáo cao quý này, và gửi gắm tấm lòng biết ơn sâu sắc đến người thầy người cô mà ta luôn yêu kính.
CON CẢM ƠN THẦY

   Con cảm ơn Thầy/ Phù Lưu (Tuyển chọn) – TPHCM: NXB Trẻ, 2006 ,- 99, 19 cm

    Trong cuộc đời mỗi chúng ta, luôn có những người đã dạy ta một điều gì đó khiến cuộc đời ta thay đổi một cách sâu sắc. Một vài người trong số những người này là thầy cô giáo, và một vài người chỉ là thầy bởi vì ta tự hiểu rằng ta là trò của họ, Một số những người này đã dạy chúng ta ở một lớp học nào đó và số khác lại dạy chúng ta ở trường đời.   
    Cuốn sách là những lời thơ đẹp tri ân cùng thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11. Mỗi câu thơ đều chan chứa tình cảm, tâm huyết của người thầy xen lẫn lòng kính yêu vô bờ của những người học tró. Mong rằng qua những trang sách này, bạn sẽ tìm thấy những lời cảm ơn thầy cô đến từ chính đáy lòng bạn
   “ Con cảm ơn Thầy…
   Thầy đã cho con phạm lỗi và dạy con biết học hỏi từ những lỗi lầm đó.
   Thanks for letting me make mistakes and reminding me that learning is learning from them “ (Trích trang 11)



CỬA SỔ LỚP HỌC - 108 CÂU CHUYỆN SƯ PHẠM

   Cửa sổ lớp học - 108 câu chuyện sư phạm/ Trần Quốc Toàn – TPHCM: NXB Trẻ, 2005,- 234, 19 cm

 “ Những mẩu chuyện trong Cửa sổ lớp học không thuần túy là những bài báo, mà hình như, đó cũng là những “truyện rất ngắn”, một kiểu truyện ngắn rất riêng của tác giả này. Và có lẽ, nhờ phẩm chất văn chương ấy mà những Cửa sổ lớp học đã thực sự mở ra trong sâu thẳm tâm hồn độc giả những chân trời của sự xúc cảm thẩm mỹ và sự nhận thức lý tính đầy thú vị. Xét trên hai bình diện, thứ nhất là một cẩm nang về ngành giáo dục, thứ hai là chân dung văn hóa những vùng đất, Cửa sổ lớp học của Trần Quốc Toàn là một cuốn sách rất đáng có trong tủ sách của mọi người, mọi nhà.” (Trích ý kiến người đọc - Thai Sắc)






NGƯỜI THẮP SÁNG ƯỚC MƠ

   Người thắp sáng ước mơ/ Kỳ Thư (Tuyển chọn và biên dịch) – H.: NXB Phụ Nữ, 2007,- 165, 20 cm

   Những tháng ngày đi học mãi là ký ức đẹp trong mỗi chúng ta và hình ảnh thầy cô là những dấu ấn thật khó phai mờ. Thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức, dạy dỗ ta nên người mà còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là người khơi dậy và nhận ra những tiềm năng trong ta, giúp ta thắp sáng ước mơ, nuôi dưỡng và biến nó thành hiện thực. Nhớ lại những ngày này, không ít người đã thừa nhận rằng nếu không có sự dìu dắt của thầy cô chưa chắt họ đã có được thành công như ngày nay.
   Quyển sách này với những câu chuyện khi thì nhẹ nhàng, sâu lắng lúc lại xúc động, bồi hồi là những lời tri ân ngọt ngào mà chúng ta dành tặng cho các thầy cô giáo – những người đã thắp sang ước mơ trong ta để soi tỏa mỗi bước ta đi trong đờ

PHÚT DÀNH CHO THẦY

   Phút dành cho Thầy/ Minh Luyện (Biên dịch) – H.: NXB Phụ Nữ, 2007,- 157, 20 cm
   Cuốn sách này kể lại câu chuyện về một sinh viên khát khao theo đuổi con đường học vấn. Anh đã nghe nhiều bài giảng thú vị ở trường đại học, đã được đọc nhiều quyển sách hay và cũng từng gặp những giáo sư tuyệt vời. Thế nhưng, anh lại cảm thấythất vọng. Anh cảm thấy minh dường nhưvẫn đang thiếu một điều gì đó rất quan trọng. Và anh đã quyết tâm đi tìm. Đến một ngày, anh gặp được “Người Thầy Một Phút” – người đã chỉ cho anh thấy Ba Phương Pháp Tự Học, mang tên các “Phương Pháp Một Phút” rất hiệu quả là:
1.      Đề ra Những Mục Tiêu Một Phút
2.      Đưa ra Những Lời Khen Một Phút
3.      Lấy lại Sự Cân Bằng Một Phút
Phút dành cho Thầy không phải là cuốn sách chỉ dành riêng cho giáo viên mà còn là món quà tặng tinh thần dành cho tất cả mọi người. Mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy trong sách ít nhiều gợi mở bổ ích, để từ đó làm cho việc học của mình trở nên sáng tạo hơn, bổ ích và hiệu quả hơn…
Hy vọng Phút dành cho Thầy sẽ đem lại cho bạn những suy tư, trải nghiệm thật sự mới mẻ để tạo nên sự khác biệt trên con đường học vấn, trong việc dạy học và cuộc sống tương lai của chính bạn!

NÉT ĐẸP CUỘC SỐNG – MÁI TRƯỜNG XƯA ƠN THẦY CŨ


    Nét đẹp cuộc sống – Mái trường xưa ơn thầy cũ/ Chí Linh – TPHCM: NXB Tổng hợp TPHCM,- 244, 20 cm

   Không ít người trong chúng ta cho rằng, những năm tháng đẹp nhất của đời mình, chính là “Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường”…
   Nói như vậy, bởi vì hơn ở đâu hết, dưới mái trường chúng ta đang sống những ngày vô tư trong sáng, chứa chan tình bạn, trong vòng tay nâng đỡ yêu thương của các Thầy Cô giáo.
   Cùng với gia đình, thì mái trường cũng là nơi đầu tiên hình thành và nuôi dưỡng nhân cách con người. Có không ít nhà văn nhà thơ đã dành những trang tâm huyết của mình để viết về “Thầy cũ Trường xưa”
   Nay chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc 1 quyển sách trong rất nhiều quyển sách đã viết về đề tài “thầy trò”. Đó là qưyển “Mái trường xưa ơn thầy cũ” của nhà văn Chí Linh. Tập sách gồm 14 truyện, truyện nào cũng xúc động, nghệ thuật hành văn thật gọn gàng, súc tích gợi lên những tình huống nhẹ nhàng nhưng đậm tính nhân văn, làm cho người đọc thấy rõ truyền thống “Tôn sư trọng đạo” mãi mãi tồn tại qua bao nhiêu năm tháng

THẦY ĐÃ SƯỞI ẤM TRÁI TIM EM



    Thầy đã sưởi ấm trái tim em/ Như soan (Biên dịch) – TPHCM: NXB Trẻ, 2003,- 129, 21 cm

  “ Mỗi đứa trẻ như một tờ giấy trắng mà mỗi người đi qua đều để lại dấu vết của mình ” ( Cổ ngôn Trung Quốc )
  “ Nền tảng giáo dục của một người sẽ quyết định tương lai của người ấy” ( Plato )
     Những câu nói của người xưa thật không sai khi nói về vai trò của người thầy trong sự nghiệp giáo dục học sinh. Người thầy luôn luôn theo sát, dìu dắt và truyền đạt mọi kiến thức của mình đến từng học trò. Mỗi một người thầy đều để lại một dấu ấn gì đó trong tâm trí của học trò suốt cuộc đời của mình.
    Thầy đã sưởi ấm trái tim em là một trong những quyển sách thuộc tủ sách đặc biệt dành cho bạn đọc tuổi 14 - 17 và những ai quan tâm, yêu thương lứa tuổi này. Hy vọng quyển sách sẽ là món quà, là bạn của bạn đọc tuổi mới lớn, cùng chia sẻ buồn vui, cùng chung sức tự tin, cùng vượt qua những tình huống khó khăn của cuộc sống …

TÌNH BẠN



   Tình bạn/ Nhóm Nhân Văn – TPHCM & H.: NXB Trẻ & NXB Giáo dục, 2005,- 265, 18 cm

  Tình bạn là một tài sản quý giá nhất, tuyệt đẹp nhất, kỳ vĩ nhất do con người dày công tạo dựng trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại, từ thuở bình minh cảu nhân loại cho đến tận ngày nay.
  Trải qua thời gian đã cho ta thấy trong nhiều trường hợp tình bạn còn có giá trị hơn vàng bạc, châu báu hay những vật phẩm hiếm mà người đời thường tôn giá là rất cao sang.
  Tình bạn là loại tài sản không phân theo giai tầng, không phải là sở hữu độc quyền của một giai cấp nào hay của một lớp người nào trong xã hội.
  Tình bạn là một tựa sách hay trong bộ sách “ Những trái tim rộng mở ” – bộ sách đầu tiên trong sự phối hợp của NXB Giáo dục và NXB Trẻ. Gần 50 câu chuyện trong tập sách Tình bạn là 50 bài học nhỏ về sự sẻ chia, về những vòng tay yêu thương và cả về những điều có thể làm tổn thương một  người bạn


TRONG VÒNG TAY BÈ BẠN


 
 Trong vòng tay bè bạn/ Ngô Bá Nha ( Dịch ) – TPHCM: NXB Trẻ, 2002,- 121, 21 cm

   Trong vòng tay bè bạn nằm trong bộ sách “Những tấm lòng cao cả”. Sách gồm nhiều tác giả, đặc biệt là những câu chuyện có thật từ hàng ngàn, hàng ngàn người viết gửi về. Các nhà tuyển chọn và biên tập đã lựa ra những câu chuyện hay nhất gâu hứng thú và làm xúc động biết bao trái tim người đọc.
   Ở Mỹ, sách được coi là món “súp gà” cho trẻ vị thành niên, cho các bà mẹ, cho những tấm lòng vàng, là “cháo gà” cho mọi trẻ em
   Hi vọng rằng những câu chuyện chân thật và cảm động này sẽ phần nào nâng đỡ tâm hồn các bà mẹ, các trẻ vị thành niên cơ nhỡ và mọi trẻ em – nhất là những trẻ em còn khốn khó trong cuộc đời này. Qua quyển sách này bạn đọc phải biết quý trọng, nâng niu từng phút giây trong cuộc sống; hãy tận hưởng và giữ lại mọi kỷ niệm trong đời – kể cả niềm vui và bất hạnh – bởi chính chúng là hành trang tuyệt vời nhất khi tuổi già bước đến bên bạn. Chúng sẽ giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn và sống vui vẻ hơn.


TÌNH THẦY TRÒ


   Tình thầy trò/ Nhóm Nhân Văn – TPHCM: NXB Trẻ, 2005,- 164, 18 cm

   Người Việt có tinh thần hiếu học nên có truyền thống tôn sư trọng đạo. Kho tàng những câu về tình thầy trò của chúng ta từ xưa đến nay to lớn vô cùng và không ngừng giàu có hơn bởi sự tiếp nối không ngơi nghỉ của các thế hệ học trò.
   Tình thầy trò là một tình cảm thiêng liêng được tri thức soi đường, được trí tuệ chắp cánh.
   Trong tình thầy trò có sự hiện hữu của lý tưởng cao đẹp, của đức tin mãnh liệt, của niềm kỳ vọng lớn lao, của lòng biết ơn sâu sắc và cả sự hy sinh vô bờ
   Người xưa đã từng nói “ Không thầy đố mày làm nên ”, nhưng liệu người thầy chỉ là người đứng trên bục giảng, thuyết giảng về những bài học trong sách vở? Tập sách Tình thầy trò đưa ra một cách nhìn khác hẳn. Tập sách không chỉ dành cho các em học sinh mà còn thật hữu ích với cả các thầy cô giáo. Đây là những bài học độc đáo nhất được rút ra từ tình thầy trò mà không nên để làm tài sản riêng của mỗi ai, nên là của chung của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét